Tin Trong Ngày

Tổng Giám đốc RFA bị sa thải, Tổng biên tập VOA từ chức

Hãng tin AP trích nguồn từ các viên trợ lý tại Quốc Hội Mỹ cho biết ông Michael Pack Tổng giám đốc Cơ quan truyền thông quốc tế của Chính phủ Mỹ (USAGM, USA Global Media), đã sa thải bà Bay Fang Tổng Giám đốc Đài Á châu Tự do – RFA (người gốc Trung Quốc) và một loạt giám đốc các kênh truyền thông quốc tế. Trong đó có hai người đứng đầu hai cơ quan truyền thông khác là Châu Âu tự do và Trung Đông.

Ảnh của Cơ quan truyền thông quốc tế, Bà Bay Fang (thứ hai từ trái) Tổng Giám đốc RFA vừa bị sa thải.
Hành động của ông Pack diễn ra chỉ vài ngày sau khi Ban Giám đốc, Tổng biên tập của đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), bà Amanda Bennett và phó giám đốc Sandy Sugawara đều từ chức.

Việc điều ông Michael Pack, một đồng minh của Tổng thống Trump, về đứng đầu Cơ quan truyền thông quốc tế được xem là một hành động nhằm kiểm soát truyền thông.

Bà Amanda Bennett (Tổng giám đốc VOA)
Ngoài việc sa thải cả lãnh đạo Đài Châu Âu Tự do, ông Michael Pack đã sa thải lãnh đạo Radio Liberty/Radio Free Europe, ông Jamie Fly, cùng giám đốc của mạng lưới truyền thông Trung Đông (Middle East Broadcasting Network), ông Alberto Fernandez.

Ngoài đài VOA, Cơ quan truyền thông quốc tế còn kiểm soát các kênh truyền thông khác do chính phủ Mỹ tài trợ, trong đó có RFA.

RFA được thành lập vào năm 1996 nhằm chiến tranh thông tin, hỗ trợ bạo loạn lật đổ đối với các quốc gia Châu Á, gồm nhiều ban ngôn ngữ khác nhau trong đó có tiếng Việt. Bà Bay Fang là một nhà báo từng hoạt động ở Afghanistan, Iraq, từng làm việc cho Bộ Ngoại giao Mỹ. Bà gia nhập RFA từ năm 2015, làm Tổng Giám đốc từ năm 2019.

Các vị trí quan trọng của VOA, RFA sẽ được thay thế bằng những đồng minh thân cận của Tổng thống Trump.

Từ khi Tổng thống Trump lên cầm quyền, ông đã lo ngại đài RFA và gây nhiều phiền toái. Tân CEO của USAMD, Michael Pack trong email thông báo cho nhân viên cuối ngày thứ Tư đã khẳng định rằng ông “cam kết duy trì độc lập” nhưng chính xác hơn tới khán thính giả trên toàn thế giới, theo trang Politico trích các nguồn thông tấn từ Hoa Kỳ.

Ông Michael Pack
Mang tiếng là “Tự do Á Châu”, nhưng thực sự Đài này có tự do không? Đây là một ví dụ. Tháng 9/2015, đài RFA đã hủy hợp đồng với ông Lê Diễn Đức (một người Việt Kiều), sau một số bình luận trên Facebook của ông về thất bại của Việt Nam Cộng hòa và những nỗ lực khôi phục chế độ này. Trong bài viết, Lê Diễn Đức viết: “Cả hàng trăm ngàn quân lính trong tay, vũ khí xềnh xàng mà còn bị bộ đội Bắc Việt đánh cho tan tành, chạy chít chết, cuối cùng phải đầu hàng, thì vài chục người đi qua rừng núi Thái Lan dựng “chiến khu” với mục đích Đông Tiến, phục quốc chỉ là trò cười, ảo tưởng, chứ anh hùng cái nỗi gì”. Bình luận của ông khiến đài RFA cay cú hủy hợp đồng và xóa mục bài của ông sau đó 1 ngày.

Theo canh cò

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *